Một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm trị mụn

Mụn luôn là vấn đề gây lo lắng của không chỉ các bạn trẻ trong độ tuổi mới lớn mà còn là mối bận tâm của cả những người trưởng thành, nhất là các chị em. Cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, hiện nay có rất nhiều giải pháp giúp điều trị mụn, trong đó không thể không nhắc đến phương pháp phổ biến nhất, đó là sử dụng sản phẩm trị mụn. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm trị mụn không phải lúc nào cũng đem lại kết quả như mong muốn, thậm chí có những trường hợp còn khiến tình trạng mụn nặng hơn.  Không tính đến các nguyên nhân như do dị ứng, do sản phẩm trị mụn kém chất lượng thì vẫn còn một nguyên nhân gây nên tình trạng này, đó chính là sử dụng sản phẩm không đúng cách. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để tránh mắc phải những sai lầm này trong quá trình điều trị mụn của bạn.


Sai lầm thứ nhất: Chọn sai sản phẩm cho da bị mụn

Các loại sữa rửa mặt gây kích ứng, xà bông có tính kiềm, và các sản phẩm chứa cồn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Nhiều chuyên gia thẩm mỹ đã chia sẻ rằng họ thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da không gây kích ứng hoặc các loại sản phẩm dành riêng cho da dễ bị mụn.  Sản phẩm dưỡng da không gây kích ứng thường không chứa các thành phần có xu hướng làm tắc nghẽn lỗ chân lông (nguyên nhân gây ra mụn).

Một số thành phần thường thấy trong các sản phẩm như mỹ phẩm, kem chống nắng, và kem dưỡng ẩm có nhiều khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Các thành phần này thường là: isopropyl palmitate, isopropyl myristate, butyl stearat, isostearate isopropyl, decyl oleate, isostearyl neopentanoate, stearat isocetyl, myristle myristate,... Sản phẩm có chứa dầu cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

Sai lầm thứ 2: Sử dụng một loại thuốc trị mụn quá mức hoặc dưới mức cần thiết

Các chuyên gia luôn nhấn mạnh việc bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn. Sử dụng quá mức cần thiết sẽ không đẩy nhanh quá trình điều trị mụn trứng cá, mà còn có thể khiến da sưng đỏ và bị khô. Việc người bệnh không theo đúng quy trình điều trị có thể làm giảm tốc độ phục hồi. Điều quan trọng nhất (chiếm 50%) trong thành công của công tác trị mụn là tính nhất quán. Nhiều người đã tự động giảm liều lượng sử dụng vì họ bị mất dần động lực sau hai tuần đầu tiên sử dụng sản phẩm trị mụn và không thấy tác dụng rõ rệt. Vì vậy, bạn cần ghi nhớ rằng bạn không thể mong đợi kết quả sẽ xuất hiện chỉ sau một đêm.

Sai lầm thứ 3: Cố gắng sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn cùng một lúc

Hầu hết các trường hợp đều có xu hướng chuyển sang sử dụng các sản phẩm trị mụn khác nếu không nhận thấy kết quả rõ rệt sau một vài ngày điều trị. Sau đó, khi sử dụng những sản phẩm khác và tiếp tục không thấy hiệu quả nhanh chóng, họ sẽ dễ dàng từ bỏ và lại chuyển sang một loại sản phẩm trị mụn khác. Cũng có những trường hợp người bệnh kết hợp sản phẩm trị mụn đang dùng với các sản phẩm trị mụn khác mà không có bất kỳ sự chỉ dẫn nào của chuyên gia hay bác sĩ da liễu. Việc sử dụng rất nhiều sản phẩm trị mụn cùng một lúc không những vừa tốn kém, vừa không đem lại kết quả như mong muốn mà thậm chí còn khiến da bạn yếu  hơn, vì khi sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc chúng có thể phản ứng với nhau và gây kích ứng cho da.

Sai lầm thứ 4: Ngừng sử dụng sản phẩm trị mụn khi mụn đã “biến mất”

Cách tốt nhất để tạm dừng sản phẩm trị mụn là sử dụng nó với liều lượng giảm dần. Ví dụ: bạn đang sử dụng sản phẩm trị mụn 2 lần/ 1 ngày, hãy sử dụng nó 1 lần/ 1 ngày trong một thời gian ngắn, rồi giẩm xuống 2 lần/ 1 tuần, và cuối cùng là ngừng sử dụng. Thông thường, mụn sẽ trở lại sau 4-6 tuần, bằng với khoảng thời gian điều trị.

Tuy nhiên, để giữ cho làn da không có khuyết điểm, hầu hết mọi người cần phải tiếp tục sử dụng ít nhất một loại sản phẩm trị mụn. Liều lượng sử dung có thể cắt giảm xuống một vài lần một tuần nếu bạn đang sử dụng loại thuốc trị mụn thông thường không cần toa kê của bác sĩ da liễu.

Sai lầm thứ 5: Không sớm đến gặp bác sĩ da liễu

Một khi mụn trứng cá gây ảnh hưởng lớn đến khuôn mặt của bạn (gây đau đớn, để lại quá nhiều sẹo, hoặc những sản phẩm trị mụn thông thường không thể trị được mụn,…)  thì bạn nên đến gặp các chuyên gia, bác sĩ da liễu. Các bác sĩ da liễu sẽ có nhiều phương pháp để điều trị mụn trứng cá, và họ có thể kê toa liều mạnh hơn cho các loại sản phẩm trị mụn thông thường cũng như thuốc kháng sinh. Họ cũng có thể áp dụng công nghệ mới vào điều trị, ví dụ: điều trị bằng ánh sáng laser hoặc mặt nạ hóa học. Tuy nhiên, hiện đại hơn không có nghĩa là tốt hơn, và những phương pháp điều trị đó có thể không thực sự cần thiết để điều trị mụn trứng cá cho một số trường hợp. Hơn thế nữa, bác sĩ da liễu có thể kê toa thuốc phù hợp với loại mụn trứng cá và loại da của từng người bệnh. Bác sĩ da liễu cũng có thể phát hiện xem người bệnh có đang mắc các bệnh da liễu khác không.

2 nhận xét:

  1. dầu dừa tinh khiết giúp trị mụn và làm cho làn da tươi sáng!
    Cho mình hỏi mua dầu dừa ở đâu tại hà nội chất lượng nhất?

    Trả lờiXóa
  2. Tinh chất mầm đậu nành giúp bạn có làn da tươi sáng và khỏe đẹp
    Ngoài ra Tinh chất mầm đậu nành nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen ở phụ nữ: Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, tích mỡ bụng, xuống sắc, bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương.
    Hạn chế lão hoá, giảm nếp nhăn trên da, giảm nám, tàn nhang, giúp da căng đẹp mịn màng, sắc mặt hồng hào, tươi nhuận.

    Trả lờiXóa