Bổ sung chất dinh dưỡng điều trị mụn hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, có thể kể đến như sự thay đổi về hoóc môn, do đặc điểm di truyền, biểu hiện của một số bệnh lý, do vi khuẩn hay do tiết quá nhiều bã nhờn… Một trong những nguyên nhân gây mụn phổ biến khác chính là thực phẩm. Vì vậy không thể không nhắc đến thực phẩm như một cách điều trị mụn hiệu quả.
bổ sung dinh dưỡng trị mụn

Một số loại thức ăn có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá

Có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu những gì bạn ăn có thể gây ra mụn trứng cá hay không?  Sô cô la, đậu phộng, các sản phẩm từ sữa, nước có ga và rượu là những loại thực phẩm khiến cho tình trạng bị mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.
Tùy theo cơ địa và thể trạng của từng người mà tác đông của thực phẩm đối với mụn trứng cá là khác nhau – một số người sẽ nhận thấy tình trạng mụn được cải thiện khi không ăn các thực phẩm kể trên trong khi một số khác thì không như vậy. Các món ăn nhiều đường, thức ăn chiên xào, thức ăn sử dụng các chất phụ gia, chất làm ngọt nhân tạo và phẩm màu, nhiều muối i-ốt, và chất béo bão hòa (thường gặp ở các sản phẩm nhiều bơ, bơ lạc, và thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn) cũng có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá.

Điều trị mụn bằng bổ sung chất dinh dưỡng

Bạn nên bổ sung 5 loại chất dinh dưỡng sau vào thực đơn hàng ngày để giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá.

Vitamin A

Vitamin A thường là một chất dinh dưỡng quan trọng để ngăn ngừa mụn trứng cá. Bạn nên bổ sung những thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao hoặc có thể sử dụng vitamin A liiều cao (khoảng 25.000 IU một ngày) thời gian ngắn (không sử dụng quá một tháng) cho đến khi tình trạng bị mụn bắt đầu cải thiện. Nếu tiếp tục điều trị, liều dùng có thể được điều chỉnh xuống 10.000 IU mỗi ngày. Cách điều trị mụn này không được phép áp dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cân nhắc việc mang thai, vì vitamin A có thể có tác dụng độc hại cho thai nhi.

Kẽm

Kẽm là một loại khoáng chất có tác dụng làm giảm viêm, hỗ trợ chữa lành vết thương và tăng  khả năng miễn dịch tổng thể. Các bạn có thể sử dụng 100 miligam (mg)  kẽm mỗi ngày trong vài tháng. Một số loại axit béo thiết yếu có trong dầu hạt lanh, dầu cây lưu ly, dầu hoa anh thảo thường được dùng kết hợp với kẽm để giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc. Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân bị mụn trứng cá, chất béo có thể khiến các triệu chứng trở nên nặng hơn.

Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C, có cai trò rất quan trọng để bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Bạn nên bổ sung khoảng  600 IU vitamin E, 3 gam vitamin C (chia làm nhiều lần) và 200 microgram (mcg) khoáng chất hàng ngày cũng  góp phần làm cân bằng glutathione peroxidase.   

Vitamin B tổng hợp

Vitamin B tổng hợp, đặc biệt là vitamin B6, có thể hạn chế mụn trứng cá trước kì kinh nguyệt. Các thảo dược như cây trinh nữ (Vitex agnus castus) cũng thường được sử dụng để ngăn ngừa một số triệu chứng tiền kinh nguyệt như bùng phát mụn trứng cá.

cây trinh nữ trị mụn

Các loại thảo mộc

Một cách điều trị mụn hiệu quả khác là sử dụng các loại cây thảo mộc như: cây óc chó, cây ngưu bàng, và chàm. Điều quan trọng là bạn cần được các thầy thuốc hoặc bác sĩ Đông y tư vấn về các loại thảo dược này. Các loại thảo mộc như hoa cúc cũng có thể được sử dụng trực tiếp để làm sạch da. Ví dụ, túi trà hoa cúc có thể được ngâm hoặc sử dụng bông thấm nước trà, rồi nhẹ nhàng thoa lên làn da.

1 nhận xét:

  1. Trị mụn từ những phương pháp tự nhiên an toàn mà lại hiệu quả
    Tinh chất mầm đậu nành nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen ở phụ nữ: Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, tích mỡ bụng, xuống sắc, bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương.
    Hạn chế lão hoá, giảm nếp nhăn trên da, giảm nám, tàn nhang, giúp da căng đẹp mịn màng, sắc mặt hồng hào, tươi nhuận.

    Trả lờiXóa